Chiều ngày 10/06/2015, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc với đại diện tập đoàn Tokyu tại Việt Nam để trao đổi về thực hiện dự án xe buýt xanh tại tỉnh Bình Dương do tập đoàn Tokyu hợp tác đầu tư.

      Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn Tokyu có ông Taguchi Kazuhiro, Trưởng Đại diện Tập đoàn Tokyu tại TP.HCM, ông Furukawa Takashi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xe Buýt Becamex Tokyu, ông Nguyễn Tường Huân, Quản lý Văn phòng đại diện Tập đoàn Tokyu tại TP.HCM, về phía Japan Desk Bà Rịa – Vũng Tàu có ông Toshio Kazama, Cố vấn Cao cấp; về phía Quỹ Đầu tư phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu có ông Nguyễn Đình Nguyên, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Duyên, Phó Giám đốc Quỹ.

Ông Taguchi giới thiệu sơ lược về Tập đoàn Tokyu và hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam

      Tập đoàn Tokyu là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục… trong đó nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị.

      Tỉnh Bình Dương đã quy hoạch khoảng 1.000 ha xây dựng Thành phố Mới Bình Dương, trong đó Công ty Becamex Tokyu – công ty liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Becamex Bình Dương với tỉ lệ vốn góp lần lượt là 65% và 35%, thực hiện dự án khu đô thị với tổng diện tích khoảng 100 ha. Hiện tại, Công ty Becamex Tokyu đã hoàn thành xây dựng khu căn hộ cao tầng Sora Gardens I với quy mô 400 căn hộ. Công ty Becamex Tokyu nói riêng và tập đoàn Tokyu nói chung không đơn thuần phát triển bất động sản mà còn có sứ mệnh lớn lao là phát triển đô thị. Tập đoàn luôn hướng tới xây dựng những căn hộ có người dân sinh sống, do đó việc triển khai những dịch vụ tạo gia trị gia tăng cho khu đô thị như bệnh viện, trường học, khu mua sắm, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng luôn được song hành.

Ông Furukawa giới thiệu chi tiết về dự án xe buýt Kaza Shuttle tại tỉnh Bình Dương

      Bản thân ông Furukawa đã có thâm niên 20 năm thực hiện dịch vụ xe buýt tại tập đoàn Tokyu. Với phương châm phát triển đô thị và bất động sản dựa trên xây dựng cơ sở hạ tầng, tập đoàn Tokyu đã xây dựng những tuyến đường sắt, xe buýt công cộng để kết nối đến các khu vực hoang vắng, xa trung tâm, từ đó thu hút người dân đến sinh sống tại các khu vực này.

      Tập đoàn Tokyu đã cử một đội ngũ gồm 6 chuyên gia sang Việt Nam để triển khai dự án xe buýt tại công ty Becamex Tokyu, từ đó thành lập công ty TNHH Xe Buýt Becamex Tokyu, công ty con với 100% vốn của Becamex Tokyu. Mục tiêu cuối cùng của công ty là xây dựng và nâng cao giá trị gia tăng cho thành phố Mới Bình Dương.

      Sự phát triển của giao thông đô thị tại các thành phố lớn tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đặt ra vấn đề chuyển đổi phương tiện giao thông cá nhân sang giao thông công cộng, trong đó xe buýt đóng vai trò quan trọng. Để xe buýt trở thành một phương tiện giao thông công cộng đúng nghĩa, hệ thống xe buýt được xây dựng cần hướng đến xóa bỏ những ấn tượng tiêu cực của xe buýt từ trước đến nay, xây dựng hệ thống xe buýt mà người dân dễ sử dụng và muốn sử dụng khi đi làm, đi mua sắm, từ đó có thể thay đổi thói quen của người dân từ sử dụng xe gắn máy chuyển sang giao thông công cộng, và dần dần xe buýt được yêu mến và sử dụng lâu dài. Đó là những mục tiêu từng bước của Becamex Tokyu trong việc phát triển hệ thống xe buýt tại Bình Dương nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là tạo giá trị gia tăng cho Thành phố Mới Bình Dương.

      Becamex Tokyu Bus đã thực hiện chuyển đổi giao thông bằng cách áp dụng kiến thức và công nghệ Nhật Bản. Các xe buýt đều chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) thân thiện với môi trường. Phương châm “an toàn, tiện nghi, đúng giờ” luôn được quán triệt. Mỗi xe chỉ có một người lái, không có phụ xe mà thay vào đó, 5 camera được lắp đặt trên xe để hỗ trợ tài xế quan sát các chướng ngại vật và giám sát hành khách. Các hệ thống cảm biến ở cửa xe và những thiết kế, cài đặt hiện đại khác trên xe cũng góp phần đảm bảo an toàn cho xe buýt khi vận hành. Nhân viên lái xe của công ty luôn lịch sự với khách hàng và thường xuyên được kiểm tra và giáo dục về an toàn, phòng chống tai nạn. Đặc biệt, mỗi xe buýt không chỉ phải khởi hành và về bến đúng thời gian quy định mà còn phải đảm bảo chạy đúng giờ theo thời gian biểu vận hành được công bố ở tất cả các trạm dừng.

      Thành lập tháng 2 năm 2014, đến cuối năm, Becamex Tokyu Bus đã đưa vào vận hành chính thức hai tuyến xe buýt nối Thành phố Thủ Dầu Một với Thành phố Mới Bình Dương. Giá vé áp dụng thống nhất trên toàn tuyến là 5.000 đồng cho sinh viên và 10.000 đồng cho các đối tượng khác. Thay vì dùng tiền mặt, hành khách có thể lựa chọn sử dụng thẻ từ trả trước để mua vé. Ngoài ra, với các hành khách sống trong khu căn hộ hiện đại Sora Garden tại thành phố mới Bình Dương, công ty đã đưa vào sử dụng thẻ từ – vé tháng Free Pass để đi xe buýt và cũng chính là khóa từ ra vào các căn hộ này.

      Để dịch vụ xe buýt vận hành hiệu quả, việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng đặc biệt. Tuyến đường kết nối thành phố Mới Bình Dương và thành phố Thủ Dầu Một đã được quy hoạch xây dựng một làn đường ưu tiên dành cho xe buýt hoạt động từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối. Điều này góp phần không nhỏ giúp người dân địa phương cảm nhận được sự tiện lợi của xe buýt, đặc biệt vào giờ cao điểm, tắc đường..

Ông Nguyễn Đình Nguyên giới thiệu sơ lược về Quỹ và nhu cầu xây dựng hệ thống xe buýt công cộng hiện đại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

      Quỹ Đầu tư phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu (BVDIF) là một tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập cuối năm 2013 với các chức năng chính là đầu tư tài chính và đầu tư phát triển. Quỹ được thực hiện đầu tư trực tiếp và cho vay đầu tư các dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu tiên đầu tư do UBND tỉnh ban hành trong từng giai đoạn.

      Hiện tại, nhu cầu sử dụng phương tiện vận tải công cộng của người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là rất lớn. Tại thành phố Vũng Tàu hiện có hàng chục ngàn công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp ở huyện Tân Thành và các công chức, viên chức làm việc tại trung tâm hành chính tỉnh tại Thành phố Bà Rịa. Ngoài sử dụng xe buýt hoặc xe khách, phần lớn người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân hoặc xe đưa rước của công ty để đi làm. Trên địa bàn tỉnh hiện có một số tuyến xe buýt điều hành bởi các hợp tác xã vận tải công cộng nhỏ lẻ, các xe buýt không được trang bị hiện đại, vận hành không đúng giờ, công tác vệ sinh, an toàn không được đảm bảo. Chính vì vậy, người dân rất “sợ” đi xe buýt. Yêu cầu cấp thiết hiện nay tại Tỉnh là xây dựng một hệ thống xe buýt hiện đại, sử dụng nhiên liệu sạch, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 22/01/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

      BVDIF đã tìm hiểu và rất ấn tượng với hệ thống xe buýt tại tỉnh Bình Dương do công ty Becamex Tokyu Bus triển khai và rất mong muốn công ty chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác để thực hiện dự án tương tự tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh tới TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Đại diện các bên trao đổi về khả năng tham gia và thực hiện dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu

      Theo ông Furukawa Việc tập đoàn Tokyu trực tiếp đầu tư phát triển riêng lẻ hệ thống xe buýt theo mô hình trên tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là rất khó thực hiện. Tập đoàn Tokyu triển khai dự án xe buýt tại Bình Dương nhằm hỗ trợ và tạo giá trị gia tăng cho dự án đô thị của Tập đoàn tại Thành Phố Mới Bình Dương. Trên toàn thế giới nói chung, việc một công ty đầu tư dịch vụ xe buýt tạo lợi nhuận là gần như không có. Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhà nước phải hỗ trợ 50-60% kinh phí cho xe buýt hoạt động. Không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, chính quyền phải hỗ trợ triển khai dự án xe buýt công cộng. Dự án Dự án xe buýt tại Bình Dương là kết quả của sự hợp tác trong thời gian dài giữa bốn bên: chính phủ Nhật Bản và tập đoàn Tokyu, chính quyền Bình Dương và Tổng công ty Becamex IDC. Dự án đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt đối từ chính quyền tỉnh. Tuyến buýt triển khai và đi vào hoạt động có thể coi là một kì tích trong phát triển dịch vụ xe buýt tại Việt Nam.

      Cũng theo ông Furukawa, dự án xe buýt hiện đại tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu muốn thành công trước hết cần phải nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ chính quyền Tỉnh. Nếu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện dự án xe buýt, Becamex Tokyu Bus có thể hỗ trợ bằng cách hướng dẫn tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm mô hình xe buýt mới, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời hỗ trợ đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên, lái xe để có thể điều hành, vận hành hệ thống xe buýt theo mô hình áp dụng tại Becamex Tokyu Bus.

      Thay mặt BVDIF, ông Nguyễn Đình Nguyên cảm ơn đại diện Tập đoàn Tokyu và công ty Becamex Tokyu Bus đã giành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện dự án xe buýt tại Bình Dương, đồng thời hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ từ Tập đoàn Tokyu trong tương lai.

 

Related posts